Những nguyên nhân chủ yếu khiến răng bị mẻ dần

Răng bị mẻ không chỉ ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai bình thường mà còn liên quan đến yếu tố thẩm mỹ trong giao tiếp. Có rất nhiều nguyên nhân răng bị mẻ dẫn tới tình trạng răng bị mẻ ít hay mẻ nhiều. Do đó, khi đã xác định được nguyên nhân chính cũng như tình trạng mẻ của răng thì sẽ đưa ra được phác đồ điều trị thích hợp nhất.
>>  niềng răng giá bao nhiêu tiền
>>  giá niềng răng

Nguyên nhân nào gây mẻ răng?

Theo một nghiên cứu gần đây nhất của Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ thì vệ sinh răng miệng và các vấn đề nha khoa là nguyên nhân thực chất gây nên chứng mẻ hay vỡ răng. Những trường hợp mẻ răng chủ yếu xảy ra ở răng cửa hoặc răng nanh.
- Nguyên nhân bên trong: Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến vỡ răng nhưng việc thiếu hụt nội bộ như thiếu canxi trong men răng làm cho răng dễ bị phá vỡ hoặc quá trình sâu răng cũng làm ảnh hưởng đến men răng tạo nên các vết nứt, vết mẻ. Khi đó, chỉ cần có một tác động từ bên ngoài là răng rất dễ bị sứt, mẻ.
- Nguyên nhân răng bị mẻ do bên ngoài: Các tác nhân bên ngoài gây mẻ răng phổ biến là do tai nạn va đập, bệnh nghiến răng khi ngủ hoặc do cắn chặt và mạnh quá mức. Mẻ răng còn do nhai những thức ăn không phù hợp, tác động nóng lạnh đột ngột hoặc những thức ăn đồ uống có tính axit ăn mòn khiến cho răng từ từ bị mẻ dần.
Cho dù răng bị mẻ với nguyên nhân nào thì việc tìm ra một giải pháp khắc phục là khá quan trọng. Một khi tình trạng răng mẻ không được chú ý điều trị có thể khiến cho phần răng dễ chịu tác động từ bên ngoài, nhiều trường hợp dẫn đến tiêu xương răng hoặc bị vi khuẩn gây bệnh xâm nhập.
 

Cách phòng ngừa mẻ răng như thế nào?

Sau khi xác định được nguyên nhân răng bị mẻ thì với một số biện pháp phòng ngừa khá đơn giản có thể giúp bạn dễ dàng ngăn chặn được tình trạng này.
Vệ sinh răng miệng thường xuyên bằng cách chải răng hàng ngày sau bữa ăn, dùng chỉ nha khoa và súc miệng để loại bỏ mảng bám trên răng. Đây là cách làm sạch răng và loại bỏ vi khuẩn có hại trên răng, hạn chế những diễn tiến âm thầm có thể xảy ra trên răng như sâu răng hay viêm nha chu...
Nên hạn chế ăn nhai các thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh dễ gây áp lực lên hàm răng. Đối với những người có thói quen cắn chặt răng khi căng thẳng hoặc mắc chứng nghiến răng khi đang ngủ thì tốt nhất là nên sử dụng dụng cụ bảo vệ hàm. Dụng cụ bảo vệ hàm là một dụng cụ được làm bằng nhựa dẻo (thường được sử dụng cho người chơi thể thao như bóng rổ, đấu vật, bóng đá, võ thuật…) nhằm bảo vệ răng tránh bị chấn thương. Ngoài ra, đối với trẻ em và người già, nên có những biện pháp an toàn chống té ngã để hạn chế tai nạn gây gãy răng.
Điều trị mẻ răng bằng phương pháp nào thì hiệu quả?

Một khi răng bị gãy, mẻ, điều quan trọng đầu tiên là tủy răng bị lộ ra hoặc bị tổn thương. Phương pháp điều trị là tùy thuộc vào tủy răng và số lượng của cấu trúc răng còn lại. Quan trọng hơn hết là bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn nếu như có bất kỳ dấu hiệu mẻ, vỡ răng nào.
Trường hợp răng bị mẻ ít do những nguyên nhân như: áp lực ăn nhai cắn xé khiến răng có những vết mẻ nhỏ thì có thể phục hồi được bằng chất liệu composite. Nha sỹ có thể dùng chất liệu composite có màu gần giống với màu men răng để thay thế phần răng bị khuyết thiếu. Quy trình hàn trám răng mẻ diễn ra cũng khá đơn giản trong vòng từ 15-20 phút cho 1 răng. Tuy nhiên, chất liệu composit có thể dễ bị bong vỡ hơn so với răng thật, do đó, nên bạn cần tránh những thức ăn có độ cứng hay cắn xé vật cứng để bảo vệ răng sau khi được phục hồi.
Công nghệ trám răng Laser Tech hiệu quả tại Nha khoa Hoàn Mỹ

Công nghệ trám răng Laser Tech mà Nha khoa Hoàn Mỹ đang áp dụng được các chuyên gia Hoa Kỳ khuyên sử dụng trong các trường hợp muốn hàn trám răng hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí.
- Trám răng Laser Tech giúp kích thích chất trám tạo ra các chân bám tại vị trí cố định, không bị co kéo hay kích thích nóng lạnh, giúp khắc phục hoàn toàn tình trạng bị khoang rỗng sau khi đông cứng chất trám – điều rất dễ gặp trong trám răng thông thường.
- Chất liệu trám thẩm mỹ đảm bảo cho các mô răng khuyết được lấp đầy mà vẫn rất tự nhiên, không lộ, đảm bảo ăn nhai bình thường mà không sợ bong tróc, không ảnh hưởng đến men răng.
- Trám răng Laser Tech có thể hạn chế tối đa việc xâm lấn mài cùi răng như cách bọc răng sứ, không làm răng thay đổi về cấu trúc, xương hàm, do đó không gây nên tình trạng ê buốt trong và sau khi trám răng.
Nha Khoa Hoàn Mỹ - nha khoa duy nhất tại Việt Nam hợp tác độc quyền với bệnh viên Răng Hàm Mặt Forsyth Hoa Kỳ là địa chỉ tin cậy về thẩm mỹ răng an toàn. Nếu cần bất kỳ sự tư vấn nào liên quan đến làm răng thẩm mỹ, bạn hãy liên hệ với Nha khoa Hoàn Mỹ theo số điện thoại 0943 776699 hoặc địa chỉ số 39 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được các bác sĩ giàu kinh nghiệm trực tiếp tư vấn một cách cụ thể nhất.

 

0 nhận xét: