Giải thích nguyên nhân tại sao răng bị thưa

Răng thưa cũng là một trong những tình huống răng mọc sai lệch và bất thường. Có nhiều nguyên nhân giải thích tại sao răng bị thưa. Dựa trên những nguyên nhân này mới có thể tính toán được phương pháp điều trị hiệu quả và kịp thời.
Những nguyên nhân giải thích tại sao răng bị thưa
Tình trạng thưa ở những người khác nhau có thể khác nhau. Hoặc thưa hai răng cửa, hoặc thưa nhiều răng hơn với khe thưa rộng hẹp khác nhau, cũng có thể thưa toàn hàm. Nguyên nhân cụ thể của từng tình trạng răng thưa này cũng khác nhau.
Nguyên nhân tại sao răng bị thưa đầu tiên là do mầm răng bẩm sinh. Những mầm răng này mọc cách xa nhau trên cung xương hàm khi phát triển đến kích cỡ tối đa cũng không thể sát khít lại với nhau.
Kích cỡ răng quá nhỏ so với cung hàm do không phát triển đầy đủ để lấp hết khoảng trống giữa các răng khiến cho răng bị thưa. Đây là sự mất tương xứng của răng và xương hàm.
Thiếu răng vĩnh viễn cũng là nguyên nhân giải thích vì sao răng bị thưa. Khuôn răng hoàn chỉnh phải có dầy đủ răng ở các vị trí. Khi khuyết thiếu mất một vị trí răng vĩnh viễn, khoảng trống đó sẽ là kẽ thưa lớn nhất. Khi các răng kế cận mọc lên thường có xu hướng đi về phía khoảng trống này gây nên những kẽ thưa khác.
Răng mọc ngầm vào trong xương hàm thay vì trồi lên khỏi nướu tạo thành khoảng trống trên nướu làm thưa răng.
Ngoài ra, bệnh lý cũng là lý do giải thích tại sao răng bị thưa. Có thể kể đến như chứng bệnh mòn răng làm phá hủy dần mô răng, tiêu xương tụt nướu khiến cho chân răng lộ ra làm xuất hiện các khe thưa sát nướu. Viêm nướu và cao răng làm tách nướu tạo túi nha chu cũng khiến cho chân răng lộ ra và có khe thưa nhỏ.
Các biện pháp chữa răng thưa hiệu quả
Trám răng thẩm mỹ là biện pháp khắc phục đầu tiên tình trạng răng thưa. Tuy nhiên, phương pháp này không được bền chắc nên hạn chế sử dụng cho quá nhiều khe thưa trên cung răng vì trước sau miếng trám cũng sẽ bị bung bật trong quá trình ăn nhai yêu cầu phải có nhiều răng tham gia vào tạo lực. Hơn nữa, miếng trám composite dễ bị đổi màu dưới các tác động của axit và bị ngấm nước bọt gây mùi hôi nên sau một thời gian, người hàn răng sẽ phải thực hiện trám lại.
Bọc răng sứ là biện pháp khắc phục rất thẩm mỹ và nhanh chóng mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của phương pháp này là các răng thưa phải bị mài răng nhỏ thành cùi. Cho nên, trường hợp có quá nhiều răng thưa thì bọc răng sứ sẽ gây ra vấn đề xâm lấn răng rất lớn và không được khuyến khích.
Niềng răng là giải pháp an toàn nhất cho chỉnh răng thưa. Phương pháp này sẽ giúp kéo các răng sát khít lại với nhau. Nếu sử dụng công nghệ Niềng răng mắc cài 3M UGSL thì hiệu quả chỉnh nha sẽ rất thẩm mỹ. Các răng được kéo sát khít đều đặn với nhau, đưa khớp cắn về chuẩn tỷ lệ, khuôn miệng hài hòa. Công nghệ còn cho hiệu quả niềng răng đúng theo dự liệu của bác sỹ trong phác đồ điều trị, giúp chỉnh răng an toàn, không làm răng và xương yếu đi trong khi niềng chỉnh.
Đây là công nghệ được chính các bác sỹ của bệnh viện nha khoa danh tiếng Forsyth – Hoa Kỳ sáng chế thành công và đã chuyển giao độc quyền cho Nha khoa Hoàn Mỹ sau nhiều kiểm định khắt khe. Để tìm hiểu thêm về công nghệ này, bạn có thể liên hệ về trung tâm Hoàn Mỹ để được tư vấn chi tiết hơn.
Với trường hợp nguyên nhân răng thưa dần là do bệnh lý thì cần điều trị bệnh lý mới có thể khắc phục được tình trạng thưa kẽ chân răng.
Hướng điều trị như thế nào còn phụ thuộc vào tình trạng răng thưa cụ thể và vào nguyên nhân tại sao răng bị thưa. Để được chữa răng thưa triệt để, bạn có thể liên hệ về trung tâm Hoàn Mỹ, bác sỹ sẽ tư vấn và điều trị hiệu quả và thẩm mỹ nhất cho bạn.
 
 

0 nhận xét: