Bị vẩu hàm trên thì có những biện pháp nào để khắc phục?

Một hàm răng đều, không bị vẩu hàm trên hay hàm móm sẽ giúp cho nụ cười của chúng ta rạng rỡ và tự tin hơn rất nhiều!


Một số thói quen xấu khiến hàm răng “lệch lạc”

Ngoài nguyên nhân bẩm sinh, có rất nhiều thói quen xấu khiến răng của chúng ta mọc lệch, khiến cho hàm răng rơi vào tình trạng “tranh nhau làm tổ trưởng”. Điển hình, trong thời kỳ mọc răng, các thói quen như mút tay, mút môi, đẩy lưỡi, thậm chí là thở bằng miệng cũng có thể khiến chiếc răng mọc “lệch lạc” khỏi vị trí cần thiết, thậm chí gây vẩu hàm trên

Không chỉ thế, việc cung cấp các chất dinh dưỡng không hợp lý cũng gây ảnh hưởng đến vị trí mọc của răng. Đặc biệt, thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển và duy trì cấu trúc xương, trong đó có cả răng.
Các biện pháp nắn chỉnh răng

Chỉnh nha dự phòng

Đây là cách can thiệp vào hàm răng ngay trong khoảng thời gian răng mọc. Khi đó, chúng ta cần loại bỏ các thói quen gây ảnh hưởng xấu tới vị trí mọc của răng như mút tay, đẩy lưỡi…, đồng thời tăng cường bổ sung canxi cho cơ thể. Ngoài ra, chúng mình cũng có thể chỉnh nha dự phòng bằng các khí cụ tháo lắp nhằm giải quyết các "lệch lạc" răng nhẹ hoặc làm cho đơn giản hơn quá trình nắn chỉnh gắn chặt sau này.

Xem thêm: phẫu thuật hàm móm

Tuy nhiên, một nhược điểm của phương pháp này là chỉ có thể sử dụng trong quá trình răng đang mọc, nghĩa là không hoặc có rất ít tác dụng với người trưởng thành. Khi đó, bạn sẽ cần đến các phương pháp can thiệp khác.

Chỉnh nha tháo lắp

Chỉnh nha tháo lắp là phương pháp tạo ra một cặp khí cụ trên hai hàm để nắn chỉnh răng, cặp khí cụ này có thể tháo lắp được. Thời gian đeo khí cụ có thể không liên tục và chúng ta có thể tự tháo lắp khi cần thiết.

Phương pháp này có ưu điểm là chi phí thấp, ít ảnh hưởng đến sinh hoạt và thẩm mỹ so với chỉnh nha gắn chặt. Tuy nhiên, nó chủ yếu được áp dụng cho một nhóm đối tượng là những người ít tuổi, răng lệch nhẹ. Đặc biệt, hiệu quả của phương pháp này cũng phụ thuộc rất nhiều và ý thức tự giác của chúng mình khi thực hiện.

Xem thêm: phẫu thuật hàm mặt

Chỉnh nha gắn chặt

Chỉnh nha gắn chặt là cách gắn chặt các khí cụ có kích thước nhỏ lên từng răng nhằm mục đích truyền lực dịch chuyển răng từ khí cụ nắn lên thân răng, từ đó giúp đẩy chân răng theo cường độ và hướng đã được tính toán nhằm thay đổi toàn bộ răng cần nắn chỉnh về vị trí như mong muốn.

Cách này có thể áp dụng được với rất nhiều đối tượng, có thể giải quyết được cả với những hàm răng lệch mạnh, khó nắn. Tuy nhiên, nó lại gây ra những ảnh hưởng nhỏ đến thẩm mỹ, chi phí cao hơn so với nắn chỉnh tháo lắp và đòi hỏi chúng ta phải chú ý kỹ đến khâu vệ sinh trong thời gian gắn khí cụ chỉnh hình.

Ngoài ra nếu vẩu do xương hàm thì bạn cần phải phẫu thuật hàm vẩu để đạt được kết quả cao nhất

0 nhận xét: