Ưu nhược điểm của các vật liệu trám răng hiện nay

Trám răng là phương pháp rất hoàn hảo để có thể phục hình được hàm răng thưa mẻ. Trong đó, vật liệu trám răng đóng vai trò quan trọng trong việc phục hình bằng phương pháp này, chúng ta cùng đi tìm hiểu các vật liệu trám răng dưới đây để có thể biết được những ưu nhược điểm của từng loại vật liệu này.

Vật liệu amalgam

Amalgam là hỗn hợp pha trộn giữa thủy ngân và các kim loại như bạc, thiếc đồng, sau khi trám có màu xám kim loại. Đây là loại vật liệu hàn được sử dụng lâu năm nhất, có giá thành rẻ, sức chịu lực tốt, thường được dùng trong các trường hợp răng bị vỡ, mẻ lớn và ở những nơi chịu áp lưc lớn như mặt nhai của răng hàm.

mot-so-vat-lieu-tram-rang-truyen-thong-tot-nhat-hien-nay-2

Amalgam thường sử dụng để hàn trám cho răng hàm

Tuy nhiên, nhược điểm là kém thẩm mỹ, răng bị nhạy cảm với nhiệt độ thực phẩm vì amalgam dẫn nhiệt tốt. Do đó, amalgam thường chỉ được sử dụng để hàn trám chính ở răng hàm không đòi hỏi yếu tố thẩm mỹ.

Vật liệu Xi măng Silicat

Xi măng Silicat có ưu điểm nhẹ, rẻ, màu sắc gần giống răng thật, có tác dụng bám vào răng rất chắc nên ít trường hợp bị rơi ra sau khi hàn, có chứa Flo chống sâu răng nhưng khả năng chịu lực và chống mòn kém, do đó chỉ dùng để hàn cổ răng, nơi dễ phát sinh sâu răng và ít chịu tác động của ngoại lực có cường độ lớn.

mot-so-vat-lieu-tram-rang-truyen-thong-tot-nhat-hien-nay-3

Composite là vật liệu trám thẩm mỹ nhất hiện nay

Vật liệu composite

Composite là vật liệu trám răng thẩm mỹ mới nhất hiện nay có độ cứng, độ chịu lực, chịu mòn khá cao. Ngoài ra composite còn có tính dẻo do đó bác sĩ dễ dàng có thể thao tác. Về màu sắc vật liệu composite có màu tự nhiên như ngà răng thật nên có thể dùng để trám ở ngay cả những vị trí như răng cửa. Tuy nhiên, composite đòi hỏi tay nghề bác sỹ chuẩn xác nếu không sẽ khiến vật liệu khó bền trên răng và không đúng tạo hình như mong muốn. Bên cạnh đó, vật liệu trám răng composite có thể bị bong tróc khi chịu tác động của lực nhai mạnh hay kích thích nóng lạnh đột ngột, do đó vật liệu này thường được trám ở những răng hàm trên, đặc biệt là răng cửa mà không phải là răng hàm đòi hỏi độ chịu lực cao.

Ngoài 3 vật liệu chính được hàn trám nêu trên thì trám răng sứ Inlay/Onlay cũng là một kỹ thuật giúp phục hình cho răng một cách hiệu quả khi sử dụng công nghệ phục hình 3D chế tạo miếng chêm bằng chất liệu sứ nha khoa cao cấp đảm bảo phục hình nguyên vẹn như răng thật cùng độ bền chắc cao. Inlay/Onlay phù hợp với các trường hợp răng sứt mẻ lớn, đòi hỏi thẩm mỹ phức tạp nhiều hơn.

mot-so-vat-lieu-tram-rang-truyen-thong-tot-nhat-hien-nay-1

Công nghệ LE.Max giúp phục hình răng một cách hoàn hảo

Mỗi vật liệu trám răng truyền thống đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn chất liệu nào để hàn trám còn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể và một công nghệ hàn trám hiện đại cũng tay nghề bác sĩ cao sẽ giúp khắc phục được nhiều nhược điểm về mặt chất liệu.

Trám răng LE.Max mà Nha khoa Hoàn Mỹ đang áp dụng hiện là công nghệ tiên tiến nhất Hoa Kỳ, có thể hạn chế tối đa việc xâm lấn mài cùi răng như cách bọc răng sứ, không làm răng thay đổi về cấu trúc, xương hàm. Chất liệu trám thẩm mỹ đảm bảo tái tạo hình dạng cho răng một cách tự nhiên, không lộ, ăn nhai bình thường, không ảnh hưởng đến men răng. Khi đông cứng vật liệu bằng đèn Laser, chất trám có sức bền cao gần bằng ngà răng thật, không bị cong vênh trong thời gian dài.

Mọi thông tin chi tiết về vật liệu trám răng cũng như quy trình hàn trám, bạn vui lòng liên hệ với Nha khoa Hoàn Mỹ để được hỗ trợ giải đáp một cách cụ thể nhất.

Các bạn có thể tham khảo thêm:

trám răng giá bao nhiêu

Trám răng sâu

0 nhận xét: