Nguyên nhân và cách khắc phục cho hàm răng bị mẻ

Răng ị mẻ mặc dù nó ảnh hưởng rất ít tới các chức năng của răng nhưng nó làm cho khuân mặt của bạn mất đi tính thẩm mỹ. Vậy nguyên nhân răng mẻ là gì và đâu là cách khắc phục hiệu quả nhất hiện nay, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Răng bị mẻ do đâu?

Răng bị vỡ, mẻ xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó vệ sinh răng miệng kém là một trong những nguyên nhân cơ bản. Những trường hợp mẻ răng chủ yếu xảy ra ở răng cửa hoặc răng nanh. Ngoài ra, việc thiếu hụt nội bộ như thiếu canxi trong men răng làm cho răng dễ bị phá vỡ hoặc quá trình sâu răng cũng làm ảnh hưởng đến men răng tạo nên các vết nứt, vết mẻ. Các tác nhân bên ngoài gây mẻ răng phổ biến là do tai nạn, do cắn chặt và mạnh quá mức, tác động nóng lạnh đột ngột hoặc những thức ăn đồ uống có tính axit ăn mòn cũng tác động làm mẻ răng.

Răng bị mẻ cũng có nghĩa răng đã bị mất đi một phần men răng và mô răng. Hậu quả của sự mất men là làm lộ ngà răng. Khi ngà răng bị lộ, các đầu ống ngà nối với buồng tủy sẽ chịu áp lực lớn gây ra cảm giác ê buốt cho răng. Cảm giác ê buốt này sẽ tăng nặng khi bị kích thích nóng lạnh và chịu lực nhai lớn, hoặc khi đánh răng.

rang-cua-bi-me-phai-lam-sao-de-khac-phuc

Răng bị mẻ có thể khiến lộ ngà, ảnh hưởng sức khỏe răng miệng

Giải pháp nào khắc phục tình trạng răng bị vỡ, mẻ

Một khi răng bị gãy, mẻ, điều quan trọng đầu tiên là tủy răng bị lộ ra hoặc bị tổn thương. Phương pháp điều trị là tùy thuộc vào tủy răng và số lượng của cấu trúc răng còn lại. Trường hợp răng bị mẻ ít, vết mẻ nhỏ do nguyên nhân áp lực ăn nhai cắn xé khiến răng thì có thể phục hồi được bằng cách hàn trám với chất liệu composite. Đây được coi là phương pháp đơn giản, nhanh gọn và cho hiệu quả cao.

Chất liệu composite này có màu gần giống với màu men răng dùng để thay thế phần răng bị khuyết thiếu mà không gây độc hại đối với cơ thể. Sau khi trám răng bị mẻ, về thẩm mỹ, răng bạn sẽ hồi phục gần như 100%. Tuy nhiên, chất liệu composite có thể dễ bị bong vỡ hơn so với răng thật, do đó, nên bạn cần tránh những thức ăn có độ cứng hay cắn xé vật cứng để bảo vệ răng sau khi được phục hồi. Màu sắc của vật liệu trám chỉ giữ được một thời gian, sau đó màu sắc của miếng trám sẽ bị đổi thành sậm hơn men răng phụ thuộc vào chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Khi đó, bạn cần đi hàn trám lại để đảm bảo giá trị thẩm mỹ.

khi-nao-nen-ap-dung-phuong-phap-han-rang-3

Bọc răng sứ giúp duy trì hàm răng đẹp dài lâu

Nếu răng bị mẻ miếng lớn và không thể phục hồi được với biện pháp trám răng thẩm mỹ bằng vật liệu composite thì chụp răng sứ sẽ là một giải pháp cho tình trạng này. Phương pháp bọc răng sứ là tạo ra một chụp răng sứ có hình thể và độ bền giống như răng thật tại vị trí răng cần bọc. Chụp răng sứ được chế tạo theo một quy trình phức tạp, không thao tác chỉnh sửa được ngay trên răng nhưng lại có thể duy trì được phục hình rất lâu dài. Tuy nhiên, giá thành cũng như thời gian bọc răng sứ lâu cũng là vấn đề bạn cần cân nhắc kỹ. Tốt nhất, để có sự tư vấn chính xác và cụ thể nhất thì bạn nên đến Nha khoa Hoàn Mỹ để được bác sĩ thăm khám và có một phương pháp điều trị hợp lý nhất.

Công nghệ trám răng LE.Max tiên tiến tại Nha khoa Hoàn Mỹ

Trám răng thẩm mỹ LE.Max mà Nha khoa Hoàn Mỹ đang áp dụng là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay giúp thẩm mỹ răng thưa một cách hiệu quả. LE.Max là thế hệ laser Nha khoa 4.0 đặc dụng, thích hợp cho tương tác giữa các chất liệu trám răng nhân tạo với bề mặt răng sinh lý diễn ra tương khớp nhất, loại trừ được tất cả những sai khác mà phương pháp trám thông thường dễ mắc phải.

Trám răng LE.Max  có thể hạn chế tối đa việc xâm lấn mài cùi răng như cách bọc răng sứ, không làm răng thay đổi về cấu trúc, xương hàm vì thế cũng không bị bất cứ tác động nào. Chất liệu trám thẩm mỹ đảm bảo cho các kẽ hở giữa các răng được lấp đầy mà vẫn rất tự nhiên, không lộ, ăn nhai bình thường, không sợ bong tróc và hoàn toàn không ảnh hưởng đến men răng.

0 nhận xét: