Niềng răng và phương pháp nong hàm

Niềng răng chính yếu là tạo lực kéo làm răng chuyển di để sắp đặt lại khuôn răng mà không tác động sâu vào xương hàm. Do đó, về cơ bản đúng là niềng răng chỉ tác động đến răng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp phải tác động đến xương hàm. Nhưng đó vẫn là sự tác động bên ngoài không tác động sâu vào bên trong. Phương pháp tác động này thường là nong rộng hàm.

Tác dụng của việc nong rộng hàm là để nới rộng vòm hàm và diện tích của cung răng. Khi cung răng được nởi rộng, các răng trên cung hàm sẽ có thêm khoảng trống để chuyển di. Nhờ thế mà răng chuyển di thuận tiện, dễ dàng hơn. Song đây không phải là mục đich chính để bác sỹ chỉ định nong rộng hàm. Bởi nếu chỉ để tạo khoảng trống cho răng chuyển di thì thường sẽ chỉ định nhổ răng khi niềng răng.

Thường thì với những người có răng mọc chen chúc mà vòm hàm quá hẹp, có thể không cân đối với cấu trúc xương ở phần trán và má, bác sỹ hay chỉ định nong rộng hàm. Việc nong hàm đầu tiên là để tạo ra sự cân đối trong cấu trúc hàm mặt. Tiếp đó, nong rộng hàm sẽ giúp răng có khoảng trống để chuyển di.

Như vậy, việc nong rộng hàm lại đồng thời mang đến cho bạn hai tác dụng và có thể niềng răng không cần nhổ răng như các ca thường ngày. Để nong rộng hàm bạn chỉ phải đeo khí cụ đẩy hàm trong một thời kì nên cũng không gây ra nhiều khó khăn. Chỉ định nong rộng hàm cũng luôn được bác sỹ chỉnh nha cân nhắc kỹ và chỉ vận dụng cho những trường hợp bắt phải thực hiện nên bạn có thể yên tâm với hướng điều trị của bác sỹ.

0 nhận xét: