Mất răng có đi nghĩa vụ không? - Chuyên gia giải đáp

CÂU HỎI:

 Em mới bị tai nạn xe máy và bị ngã mất tổng cộng 3 chiếc răng cửa (2 hàm trên và 1 hàm dưới). Vừa hôm trước, địa phương em lại có giấy gọi tham gia khám đi NVQS, mà nghe nói mất răng có thể không phải đi nghĩa vụ đúng không ạ? Mong các anh chị giải đáp giúp em mất răng có đi nghĩa vụ không và nếu muốn trồng lại thì mất bao lâu? Em cảm ơn! (Trần Hoàng Minh – Hải Phòng).

TRẢ LỜI:
Chào bạn Hoàng Minh!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ những thắc mắc của mình với Nha khoa Paris. Qua một vài tìm hiểu về các điều luật, chuyên mục giải đáp và các bác sĩ xin trả lời câu hỏi mất răng có đi nghĩa vụ không của bạn như sau:

1. Mất răng có đi nghĩa vụ không?

Theo quy định của nước CHXHCN Việt Nam thì nam thanh niên trong độ tuổi từ 18 – 27 nếu không tham gia học tại các trường cao đẳng, đại học và đủ điều kiện về sức khỏe theo quy định của pháp luật thì có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ quân sự.
Mất răng có đi nghĩa vụ không? - Chuyên gia giải đáp 1
Mất răng có phải đi nghĩa vụ quân sự không?
Trong các điều kiện sức khỏe mà pháp luật quy định có điều khoảng nói rõ về sức khỏe răng hàm mặt. Để biết mất răng có đi nghĩa vụ không bạn cần nắm rõ: Cụ thể tại Phụ lục I của thông tư 36/2011/TTLT-BYT-BQP hướng dẫn về trường hợp mất răng khi tham gia nghĩa vụ quân sự, cụ thể như sau:
Với trường hợp mất răng lâu năm:
+ Còn đủ 28 răng (không kể răng khôn) thuộc nhóm sức khỏe loại 1.
+ Mất ≤ 3 răng, trong đó có 1 răng hàm lớn hoặc răng cửa, sức nhau còn 85% trở lên thuộc nhóm 2.
+ Mất 4 răng, trong đó có ≤ 2 răng hàm lớn hoặc răng cửa, sức nhai còn 70% trở lên thuộc nhóm 3.
+ Mất 5-7 răng, trong đó có ≤ 3 răng hàm lớn hoặc răng cửa, sức nhai còn 50% trở lên thuộc 4.
+ Mất > 7 răng, trong đó có > 3 răng hàm lớn hoặc răng cửa, sức nhai dưới 50% thuộc nhóm 5.
Như vậy, theo lời Hoàng Minh, bạn bị mất 3 răng cửa thì sức nhai còn 85% trở lên sẽ thuộc nhóm 2. Nếu sức nhai còn trên 85% thì theo quy định mất răng trong trường hợp này vẫn cần tham gia nghĩa vụ như bình thường.
Mất răng có đi nghĩa vụ không? - Chuyên gia giải đáp 2
Mất răng có đi nghĩa vụ không chưa khẳng định được nếu chưa qua thăm khám cụ thể
Tuy nhiên, chỉ dựa vào điều kiện sức khỏe thì chưa thể khẳng định chính xác mất răng có đi nghĩa vụ không, bởi ngoài ra tiêu chuẩn để đi NVQS còn bao gồm nhiều yếu tố khác. Để xác định bạn có phải đi nghĩa vụ không thì cần qua thăm khám chi tiết tại địa phương.

2. Mất răng có đi nghĩa vụ không thì vẫn cần trồng lại vì sao?

Răng cửa vốn là những chiếc răng đóng vai trò cắn xé thức ăn quan trọng trên cung hàm mà hiện tại bạn bị mất 3 chiếc răng cửa liền thì chắc chắn việc ăn nhai đang vô cùng khó khăn.
Chưa kể đến việc mất đi những chiếc răng cửa sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ cả hiện tại và sau này nếu không có chân răng thay thế sẽ dẫn đến việc tiêu xương răng, khiến khuôn mặt trông già nua hơn so với tuổi thật. Thay vì thắc mắc mất răng có đi nghĩa vụ không thì bạn nên thực hiện trồng răng implant càng sớm càng tốt.
Mất răng có đi nghĩa vụ không? - Chuyên gia giải đáp 3
Trồng răng implant là cách phục hình tối ưu cho răng mất, duy trì vĩnh viễn trên cung hàm
Để quá trình phục hình diễn ra nhanh chóng, bạn có thể lựa chọn phương pháp cấy ghép implant 4S giúp việc tích hợp xương hàm chỉ sau 3-4 tuần thay vì 1-2 tháng như trước kia. Như vậy quá trình trồng răng và phục hồi của bạn chỉ mất khoảng 1 tháng. Vì thế bạn có thể yên tâm.
Nếu còn thắc mắc mất răng có đi nghĩa vụ không hoặc các vấn đề nha khoa khác, bạn vui lòng liên hệ với Nha khoa Paris theo hotline 19006900 các bác sĩ luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc cho bạn.

0 nhận xét: