Ghép xương trồng răng implant khi nào cần và các cách thực hiện

Ghép xương trồng răng implant có vẻ như vẫn còn khá xa lạ với chúng ta, khi mà nhiều người vẫn chưa ý thức được tác hại của việc mất răng. Để hiểu rõ hơn về kỹ thuật nha khoa này, đồng thời để biết khi nào ghép xương răng trong cấy ghép implant là cần thiết, mời bạn tham khảo nội dung bài viết sau.

1. Ghép xương trồng răng implant khi nào là cần thiết?

Răng mất lâu ngày không được trồng lại không những ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, tính thẩm mỹ khi cười mà còn xảy ra hiện tượng tiêu xương răng.
Tiêu xương răng bắt đầu diễn ra vào tháng thứ 3 sau khi mất răng, càng lâu bệnh sẽ càng nặng. Đây là hiện tượng mật độ xương hàm bị suy giảm hơn so với bình thường về chiều cao, độ dày, độ rộng. Khi tiêu xương răng lâu ngày sẽ dẫn đến sự mất cân đối của cấu trúc xương và biến đổi khuôn mặt, khiến bạn trông già nua hơn so với tuổi tác thực tế.
Trong trường hợp này, ghép xương trồng răng implant sẽ được bác sĩ chỉ định để đảm bảo thể tích, mật độ xương hàm đủ để việc cấy trụ implant diễn ra thuận lợi và tích hợp nhanh chóng.
Ghép xương trồng răng implant khi nào là cần thiết? 1
Ghép xương trồng răng implant khi nào cần thiết cần qua thăm khám của bác sĩ
Tùy từng cơ địa của mỗi người mà hiện tượng tiêu xương răng xảy ra nhanh hay chậm. Vì thế để biết trường hợp của mình có cần ghép xương răng trong cấy ghép implant hay không và thực hiện bằng phương pháp nào là phù hợp tốt nhất bạn nên chụp phim và thăm khám bởi bác sĩ.

2. Những cách ghép xương trồng răng implant trong nha khoa

Tất cả cách ghép xương răng để trồng răng implant diễn ra thuận lợi đều hướng tới mục đích khôi phục lại chiều cao, chiều rộng, chiều dày của xương hàm để giữ vững trụ implant trên cung hàm.

 Cách ghép xương răng trong cấy ghép implant bằng bột xương nhân tạo

Trường hợp bệnh nhân mới bị mất răng, quá trình tiêu xương diễn ra chưa lâu thì việc tái tạo lại xương là phương pháp phù hợp.
Các mô xương khô nhân tạo, xương bò hoặc màng xương tổng hợp đặc biệt sẽ được đưa vào vị trí khoang xương khuyết trước rồi cấy màng xương bao lại bên ngoài.
Khi này các vật liệu ghép cùng với màng xương hấp thụ dần, phát triển và tạo liên kết với các mô xương thật. Trong một số trường hợp BMP – 2 (bone mirphogenic protein) được sử dụng để kích thích tái tạo xương răng.
Ghép xương trồng răng implant khi nào là cần thiết? 2
Ghép bột xương nhân tạo chỉ định khi mới tiêu xương răng nhẹ

 Cách ghép xương trồng răng implant bằng xương tự thân

Khi tiêu xương răng ở giai đoạn nặng thì bột xương nhân tạo không thể khắc phục được. Bệnh nhân sẽ được chỉ định ghép xương trong cấy ghép implant răng implant bằng xương tự thân.
Xương tự thân có thể được lấy từ các bộ phận khác nhau trên cơ thể như với khuyết thiếu trung bình sẽ lấy từ xương cằm, khuyết thiếu lớn có thể sử dụng xương hông, xương sọ, xương bã chày…

 Phẫu thuật nâng xoang sau đó mới ghép xương răng

Xoang hàm là những không gian rỗng lót ngoài bởi một màng xương mỏng. Nếu mất răng không được trồng lại, lâu ngày xoang hàm sẽ tiêu biến và tụt xuống thấp. Vì thế, trước khi cấy ghép răng implant thì các xoang cần được phẫu thuật nâng lên với vật liệu ghép xương nhân tạo đưa vào bên trong.
Sau một thời gian, vật liệu nhân tạo sẽ tích hợp với mô xương tự nhiên thì việc cấy ghép implant mới có thể tiến hành và đạt hiệu quả cao được.
Ghép xương trồng răng implant khi nào là cần thiết? 3
Các bước thực hiện phẫu thuật nâng xoang hàm

 Mở rộng cung hàm

Mở rộng cung hàm sử dụng trong trường hợp xương hàm vành bị mỏng để đặt mô cấy. Bằng dụng cụ cắt xương đặc biệt xương hàm được mở ra, sau đó ghép xương trồng răng implant được tiến hành, vật liệu xương nhân tạo được đặt giữa các phần mở rộng của xương rồi khâu kín lại với màng xương bên ngoài và chờ hồi phục, sau đó mới tiến hành phục hình trồng răng implant.
Ghép xương trồng răng implant là kỹ thuật khó trong nha khoa, để được chẩn đoán chính xác tình trạng của mình có cần ghép xương răng không hay phù hợp với phương pháp nào, bạn hãy liên hệ với Nha khoa Paris theo hotline 19006900 mọi thắc mắc của bạn sẽ được bác sĩ giải đáp chi tiết nhất.

0 nhận xét: