phân biệt giữa răng cấm và răng khôn

Những khái niệm răng cấm và răng khôn có thể gây ra những hiểu biết nhầm lẫn. Chính sự nhầm lẫn này khiến cho nhiều người khi mất răng không thể xác định được có nên trồng lại hay không trước những thông tin tham khảo liên quan. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn phân biệt được răng cấm và răng khôn để biết trong tình huống nào thì nên phục hình lại răng.
>>  cắm ghép implant
>>  cầu răng sứ
1. Điểm chung của răng cấm và răng khôn
Trên khuôn răng của mỗi người ai cũng có hệ răng giống nhau bao gồm:
- 4 răng cửa hàm trên và 4 răng cửa hàm dưới
- 2 răng nanh hàm trên và 2 răng nanh hàm dưới
- 4 răng tiền hàm hàm trên và 4 răng tiền hàm hàm dưới (còn gọi là răng cối nhỏ)
- 6 răng hàm hàm trên và 6 răng hàm hàm dưới (còn gọi là răng cối lớn)
 

Trong số 3 răng cối lớn của 1 phía trên cùng một hàm thì răng hàm thứ nhất (sát với răng tiền hàm số 2) là răng 6 tuổi (mọc khi trẻ 6 tuổi) hay còn gọi là răng cấm. Răng hàm thứ hai là răng số 7. Răng hàm thứ 7 goi là răng không.
Như vậy, cả răng cấm và răng khôn đều là răng cối lớn, nằm ở vị trí trong cùng, nơi thực hiện chức năng ăn nhai chính trên cung hàm.
2. Điểm phân biệt răng cấm và răng khôn
Để phân biệt rõ răng cấm và răng khôn, chúng ta có thể căn cứ vào những so sánh ngắn gọn sau đây:
 

  RĂNG CẤM RĂNG KHÔN
- Thời điểm mọc 6 – 7 tuổi 17 – 21 tuổi
- Vị trí Liền kề răng tiền hàm thứ 2 Nằm ở trong cùng của khuôn răng
- Chức năng Lực nhai đặt trọng tâm vào răng này nên là răng ăn nhai chính Lực nhai không đặt vào răng này và do răng nằm quá sâu nên không có chức năng ăn nhai nhiều
- Nguy cơ bệnh lý Như các răng khác trên cung hàm Nguy cơ cao do vị trí khó vệ sinh kỹ
- Cách xử lý Bảo tồn tối đa Có thể nhổ bỏ nếu muốn
- Chỉ định khi gãy, mất răng Phục hình lại càng sớm càng tốt và bằng công nghệ hiện đại Không cần phục hồi lại

Như vậy, xét về tổng thể, răng khôn là chiếc răng có thể có hoặc không. Nhưng răng cấm là chiếc răng hàm quan trọng, ăn nhai chính và không thể thiếu trên cung hàm. Khi bị mất răg cấm, tốt nhát nên trồng lại toàn diện cả thân răng và chân răng để có thể duy trì được chức năng vốn có của răng thật.
Để phục hình lại răng cấm, giải pháp lý tưởng nhất là sử dụng công nghệ ghép răng Implant 4S. Đây là công nghệ được chính các bác sỹ của bệnh viện nha khoa danh tiếng Forsyth – Hoa Kỳ nghiên cứu và ứng dụng thành công. Implant 4S hội tụ được đầy đủ những ưu điểm nổi bật nhất mà bất cứ kỹ thuật phục hình nào cũng mơ ước, cụ thể như sau:
- Giúp phục hồi lại răng trùng khớp và chính xác với răng thật về tỷ lệ, kích cỡ và các gờ rãnh trên thân răng
- Cho khả năng tích hợp xương và lành thương nhanh chóng sau khi cấy ghép răng chân răng nhân tạo. Việc đặt trụ chân răng không cần phải trải qua xâm lấn hay tách nướu gây đau nhức
- Tổng thời gian điều trị được rút ngắn tới 3 – 4 tuần. Mỗi chân răng đặt vào trong xương chỉ mất khoảng 15 – 20 phút là hoàn tất
- Trụ chân răng có độ bền chắc cao, là điểm tựa vững chắc cho thân răng và đảm bảo ăn nhai tốt, đáp ứng được lực nhai với nhiều dạng thức ăn cứng và dẻo lớn.
Những ưu điểm này đã được kiểm định và chứng nhận là đặt tiêu chuẩn y khoa Quốc tế, có độ tin cậy cao, xứng đáng được tin dùng. Nó đặc biệt hữu ích với việc phục hình lại những chiếc răng quạn trọng, trong đó có răng cấm.
Công nghệ hiện đã được chuyển giao độc quyền cho Nha khoa Hoàn Mỹ sau nhiều cuộc kiểm định khắt khe về năng lực chuyên mộn của bác sỹ tại trung tâm. Thực tế ứng dụng công nghệ vào trồng răng cho khách hàng và bệnh nhân cũng đã đem lại những thành công ngoài mong đợi, được người phục hình và chính bác sỹ cũng rất tin tưởng.
Bạn có thể liên hệ về trung tâm để được bác sỹ tư vấn chi tiết hơn về răng cấm, răng khôn và công nghệ phục hình răng hàng đầu Implant 4S.
 

0 nhận xét: