Khi nào bạn nên đi trám răng

Hiện nay,trám răng là biện pháp phổ biến,quen thuộc trong điều trị và phòng ngừa nha khoa. Vậy khi nào nên đi trám răng

*Trám răng được thường sử dụng trong các trường hợp sau:

1-Sâu răng:

-Nguyên nhân: Sâu răng là bệnh do vi khuẩn, vi khuẩn lên men chất bột đường trong thực phẩm tạo ra acid. Acid hòa tan chất khoáng của răng tạo ra lổ trên bề mặt men răng gọi là sâu răng.

Sâu răng cũng có thể do khiếm khuyết của men răng. Men răng dễ hòa tan trong acid do cấu tạo thành phần muối khoáng ở bề mặt men răng. Bề mặt men răng có nhiều trũng, rãnh sâu, dễ động thức ăn nhưng khó chải rửa sạch. Thức ăn là nguồn dinh dưỡng của vi khuẩn, sinh acid gây sâu răng tại các trũng, rãnh.

-Điều trị:

 + dùng vật liệu trám để bịt kín lỗ sâu răng, ngăn không cho vi khuẩn hoặc các tác nhân bên ngoài như nhiệt độ, hoá chất tấn công, huỷ hoại tuỷ răng.

Các chất trám thong dụng hiện nay:Composite,Amalgam,GIC(Glass Ionomer Cement),Composite được dung rộng rãi hơn vì tính thẩm mỹ cao,có nhiều màu sắc phù hợp các màu răng khác nhau.

 +Trường hợp lổ sâu liên quan đến nhiều mặt răng,khả năng miếng trám sút ,bể cao,khó trám hoàn hảo nên chọn giải pháp phục hình Inlay hoặc Onlay.

-Phòng ngừa: Để ngăn ngừa sâu răng, phải hạn chế sự tạo acid trên bề mặt răng, nghĩa là giảm lượng vi khuẩn và chất bột đường hiện diện trên bề mặt răng, cần thực hiện các biện pháp sau:
 +Chải răng thật sạch (chải đúng phương pháp) sau khi ăn và trước khi đi ngủ.
 +Ăn đường đúng cách, không ăn vặt quá nhều lần trong ngày, không được ngậm cơm, ngậm kẹo, ngậm bình sữa lúc ngủ,... Nên ăn bánh kẹo sau bữa ăn chính, sau đó nên chải răng ngay.
 +Đặt thuốc ngừa sâu răng(fluor)
 +Khám răng định kì 6 tháng 1 lần.
 +Trường hợp sâu răng do chỉnh nha nên tăng cường dự phòng sâu răng bằng cách:Vệ sinh răng miệng kĩ hơn, chú ý vùng đeo mắc cài. Nếu cần nên mua loại bàn chải dùng riêng cho bệnh nhân chỉnh nha. Vùng kẽ răng nên dùng chỉ nha khoa lấy sách thức ăn. Nơi nào chỉ nha khoa không qua được thì dùng bàn chải hoặc tăm xỉa răng lấy hết vụn thức ăn còn bám trên răng.

>> xem thêm: trám răng thẩm mỹ có bền không

 +Nên trám bít các hố rãnh mặt nhai.

Làm thế nào để có răng khểnh nhanh1

2-Chấn thương:

 Trong các tình huống tai nạn khiến cho răng gãy hoặc vỡ thì vật liệu trám được sử dụng để tái tạo lại hình dáng ban đầu, đồng thời đảm bảo tốt chức năng nhai của răng.

3-Mòn răng

-Nguyên nhân:

 +Chải răng sai phương pháp(chà ngang),chải răng quá mạnh,sử dụng bàn chải lông cứng,làm lớp men vùng cổ răng(thường rất mỏng) bị mòn,khuyết,lộ lớp ngà răng, gây nhạy cảm khi ăn uống đồ nóng hoặc lạnh. Khi đó người ta có thể trám vết mòn, bảo vệ lớp ngà răng.

 +Nghiến răng gây mòn cổ răng(do tạo lực xoắn),mòn mặt nhai,rìa cắn…

-Điều trị:thường dùng Composite trám khuyết hổng vùng cổ răng,nếu khuyết sâu vào tủy(gây dau nhức thì phải điều trị tủy),mòn mặt nhai hoặc rìa cắn quá mức nên dùng loại hình điều trị khác:phục hình răng(bọc mão).

4-Nhu cầu thẩm mỹ:

- Với những răng có màu sậm, kém thẩm mỹ, có thể sử dụng chất trám răng có màu sáng hơn để  đắp lên bề mặt răng nhằm cài thiện màu cho răng.

-So sánh chức năng: miếng trám Amalgam vẫn tốt như miếng trám composite. Tuy nhiên miếng trám Amalgam không có tính thẩm mỹ, nếu bệnh nhân có nhu cầu về thẩm mỹ có thể thay  bằng miếng trám composite với ưu điếm có màu sắc trùng với màu răng.

>>> xem thêm: trám răng là gì

5-Trám răng phòng ngừa:

-Sealant phòng ngừa dành chủ yếu cho các bé, các răng cối có trũng rãnh sâu, dễ đọng mảng bám thức ăn và khó làm sạch.

 -Ít khi dùng cho người lớn, vì nguyên tắc bảo tồn mô răng- nghĩa là răng thật là tốt nhất

0 nhận xét: