Phương pháp phẫu thuật cắt xương hàm móm hiệu quả nhất

Móm là một dạng khuyết điểm của hàm, do cấu trúc xương hàm dưới phát triển quá mức. Hàm móm không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình, khiến bạn trông già hơn so với tuổi thật mà nó còn gây ảnh hưởng đến chức năng nhai nuốt, phát âm…Phẫu thuật cắt xương hàm móm là kỹ thuật chỉnh nha khắc phục được tình trạng móm triệt để chỉ với một ca phẫu thuật duy nhất, trả lại cho bạn nét cân đối, hài hòa của khuôn mặt.

Phẫu thuật cắt xương hàm móm được áp dụng trong trường hợp nào?

Phẫu thuật cắt xương hàm móm là giải pháp điều trị móm do xương hàm dưới phát triển không bình thường một cách triệt để nhất. Chỉnh nha niềng răng chỉ phù hợp nếu khiếm khuyết móm là do răng, còn với những trường hợp do xương hàm thì giải pháp này không hiệu quả. Cắt xương hàm móm được áp dụng khi gặp những tình trạng sau:

– Khuôn mặt có xương hàm dưới đưa ra trước. Khiến khi ngậm miệng răng cửa xương hàm dưới phủ ngoài răng của xương hàm trên.

– Xương hàm vùng cằm vuông.– Khớp cắn chéo khi hai hàm cắn khít ở vị trí trung tâm.

– Cằm dài hay ngắn mất hài hòa khuôn mặt, cằm lẹm, cằm thấp.

– Cằm lệch trái hay phải.

Phẫu thuật cắt xương hàm móm được thực hiện như thế nào?

Để chỉnh hàm móm thì trước hết cần xác định được nguyên nhân, nếu móm do răng thì có thể áp dụng niềng răng để cải thiện, tuy nhiên nếu là móm do hàm thì niềng răng trở nên “vô dụng” mà phải thực hiện phẫu thuật cắt xương hàm móm mới có thể khắc phục được khuyết điểm.

 

Phẫu thuật cắt xương hàm móm thường được tiến hành sau khi bệnh nhân đã được gây mê. Tùy tình trạng, mức độ móm của hàm, bác sĩ sẽ thực hiện các chỉ định sau:

+ Nếu mức độ móm nhẹ thì cắt tiền đình xương hàm dưới đẩy lùi về sau thì nhổ hai răng số 4 và đường cắt ngách lợi qua hai răng số 4. Xương hàm được di chuyển và cố định sau phẫu thuật.

+ Nếu móm nặng do hàm dưới phát triển quá mức thì phải áp dụng kỹ thuật cắt BSSO (Bilateral Sagittal Split Osteotomy), không cần nhổ răng, cắt hai cành bên hàm dưới đẩy lùi về sau và nẹp cố định hàm.

+ Những trường hợp móm nặng vừa do hàm trên tụt vào và hàm dưới dài quá mức thì có thể cắt hai hàm. Nhưng trường hợp móm nặng một phần do xương hàm trên tụt vào và hàm dưới dài quá mức thì có thể cắt hàm dưới BSSO đẩy lùi về sau và cắt hàm trên Lefort đưa hàm trên ra ngoài, khiến khớp cắn khít nhau và tạo nét hài hòa cho toàn khuôn mặt.

BSSO (Bilateral Sagittal Split Osteotomy) là phương pháp điều trị dược sử dụng phổ biến nhất, với thao tác cắt cành bên hai xương hàm dưới đẩy lùi về sau. Ưu điểm của kỹ thuật này là không cần nhổ răng, điều trị triệt để các trường hợp móm quá mức hay gọi là hàm cắn ngược hoặc hàm dưới quá dài.

Bước 1: Bạn cần hẹn gặp bác sĩ để được tư vấn, tìm hiểu nguyên nhân  và lựa chọn hương pháp phẫu thuật phù hợp. Bác sĩ đòi hỏi phải am hiểu về các bệnh lý về răng miệng, am hiểu các bệnh lý về hàm mặt và phẫu thuật thẩm mỹ hàm mặt

Bước 2: Lấy dấu răng bằng cao su hay alginate.

Bước 3: Đổ mẫu hai hàm răng.

Bước 4: Chụp phim xương hàm. Chụp CT scan.

Bước 5: Làm xét nghiệm tổng quát, chụp x-quang

Trước khi phẫu thuật cắt xương hàm móm, khách hàng sẽ được chụp x quang với hệ thống máy X quang kỹ thuật số Cone Beam CT 3D, cho thông số chính xác về tình trạng hàm , cấu trúc xương hàm , những phần cần chỉnh sửa sao cho hợp lý. Đồng thời bác sĩ cũng có thể thấy rõ được hệ thống mạch máu và giây thần kinh, qua đó có sự lựa chọn phẫu thuật tốt nhất.  

Bước 6: Sau đó dựa vào phim Xquang, phim CT và mẫu hàm bác sĩ sẽ đưa ra quyết định phẫu thuật khuôn mặt bạn hài hòa. Nếu thiếu mẫu hàm thì sẽ không thể quyết định đúng đắn cho phẫu thuật.

Quá trình phẫu thuật cắt xương hàm được thực hiện trong phòng phẫu thuật hoàn toàn vô trùng, hiện đại, được các bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm thực hiện theo đúng quy định của bộ y tế. đảm bảo tính an toàn và mang lại kết quả tối ưu nhất.

Phẫu thuật cắt xương hàm móm là phương pháp tối ưu nhất hiện nay,được đánh giá cao và đang được áp dụng trên toàn thế giới. Phẫu thuật cắt xương hàm móm sẽ đem lại cho bạn khuôn mặt đẹp, cân đối cùng nụ cười đầy tự tin.Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về vấn đề phẫu thuật cắt xương hàm móm, bạn hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhất.

0 nhận xét: