Trẻ bị chảy máu chân răng vì viêm nướu

Bé trai nhà tôi được 33 tháng tuổi, nặng 13kg. Cách đây 10 ngày bé bị sốt 38 độ và kêu đau ở răng hàm, tôi kiểm tra thấy nướu răng hàm sưng đỏ và có 1 răng hàm đang nhú lên, tôi cho bé uống thuốc hạ sốt.

>> hay bi chay mau rang

Sau đó 4 ngày, các nướu răng của bé đều sưng đỏ, đánh răng bị chảy máu, khi bé khóc máu chảy càng nhiều. Tôi cho đi khám, BS bảo bé bị viêm nướu răng và cho uống thuốc.

Thưa BS, tôi lo vì thấy con bị chảy máu nhiều, như vậy có nghiêm trọng không, tôi có cần cho bé xét nghiệm máu? 

Ngoài ra, khi bé đi cầu, phân có ít máu (như máu cá), có phải do bé uống kháng sinh nên ảnh hưởng đến đường ruột? Tôi có cần bổ sung men tiêu hóa cho bé? Tôi rất mong được BS tư vấn giúp. Xin cảm ơn và chúc BS sức khỏe! (Tú Oanh -tranthituo...@gmail.com)

 

Trả lời:

 

Bạn Tú Oanh mến,

Bé trai nhà bạn 33 tháng nặng 13,8kg thì hơi nhẹ cân so với cân nặng chuẩn là (13,8kg) rồi bạn nhé. Sau khi bệnh ổn định bạn nên bồi dưỡng cho bé, cho ăn nhiều cữ hơn bình thường để bé hồi phục lại cân nặng chuẩn.

Khi bé sốt lớn hơn hoặc bằng 38,5 độ bạn mới dùng thuốc hạ sốt và nhớ kèm theo lau mát hạ sốt bằng nước ấm, để tránh xảy ra tình trạng sốt cao gây co giật.

Thông thường khi bé bị viêm nướu răng toàn bộ như vậy thì việc chảy máu chân răng là bình thường, chỉ cần đụng nhẹ vào là trẻ bị chảy máu chân răng, bé rất đau và quấy khóc nhiều, nhìn cảnh này cha mẹ rất xót cho con. Nên chúng tôi cũng hiểu là bạn rất lo lắng cho bé.

Quan trọng bây giờ là bạn dùng thuốc theo toa của bác sĩ và vệ sinh răng miệng của bé cho thật tốt, không cho bé đánh răng vì dễ đụng vào nướu răng gây chảy máu và làm tổn thương thêm nướu răng, bạn dùng gạc rơ miệng và NaCl 0,9% để vệ sinh răng miệng cho bé nhiều lần trong ngày nhất là sau khi ăn, làm nhẹ nhàng tránh đụng vào nướu răng.

Bệnh này không phải làm xét nghiệm máu, vệ sinh răng miệng tốt và kết hợp với điều trị bệnh sẽ khỏi hoàn toàn.

Bé đi cầu có máu (như máu cá) là bất thường. Nếu đúng như bạn mô tả thì bạn nên cho bé đi khám sớm để xác định xem có phải nhiễm trùng đường ruột hay không. Đi cầu ra máu không phải do ảnh hưởng của thuốc kháng sinh, bạn dùng men tiêu hóa cũng không giải quyết được gì.

>>> xem thêm: cạo vôi răng là gì

0 nhận xét: