Thời gian niềng răng vẩu phụ thuộc vào yếu tố nào? [BS tư vấn]

CÂU HỎI:

Thưa bác sĩ, răng của cháu bị vẩu khá nhiều, sau khi thăm khám một vài nơi thì các bác sĩ kết luận nên niềng răng vẩu thì mới hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian niềng răng là vấn đề cháu rất lo ngại, vậy mong bác sĩ tư vấn giúp cháu có cách nào rút ngắn thời gian nẹp răng vẩu được không? Cháu cảm ơn! (Hoàng Thúy Minh – Hà Nội).

TRẢ LỜI:
Chào bạn Thúy Minh!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ thắc mắc của mình với Nha khoa Paris. Niềng răng vẩu làm cách nào để rút ngắn thời gian? Các bác sĩ sẽ giải đáp như sau:

1. Có phải niềng răng vẩu khi nào cũng hiệu quả?

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia chỉnh nha, răng vẩu cũng được chia làm nhiều dạng khác nhau và tương ứng với đó là cách chữa khác nhau. Niềng răng vẩu không phải lúc nào cũng hiệu quả. Cụ thể:
+ Vẩu do răng => Nên niềng răng vẩu, hoặc trường hợp vẩu nhẹ sau khi thăm khám, bác sĩ có thể chỉ định bọc răng sứ.
+ Vẩu do xương hàm => Phẫu thuật chỉnh xương hàm mặt mới hiệu quả.
+ Vẩu do cả răng và xương hàm => Cần phẫu thuật kết hợp niềng răng.
Thời gian niềng răng vẩu phụ thuộc vào yếu tố nào? [BS tư vấn] 1
Niềng răng vẩu không phải lúc nào cũng hiệu quả
Nếu như đã thăm khám và bác sĩ kết luận nên niềng răng thì có nghĩa là bạn bị vẩu nguyên nhân do răng. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp Nha khoa Paris để bác sĩ thăm khám, chụp phim để chẩn đoán thêm bởi nếu ngại thời gian niềng răng vẩu lâu thì có thể tính đến trường hợp bọc răng sứ nếu khớp cắn của bạn không bị lệch.

2. Thời gian niềng răng vẩu phụ thuộc vào yếu tố nào?

Cũng như các ca niềng răng khác, thời gian niềng nẹp răng vẩu do nhiều yếu tố quyết định. Trước hết, bạn cần tìm hiểu rõ để biết làm cách nào để rút ngắn thời gian:
Yếu tố khách quan:
+ Loại mắc cài kẹp răng vẩu
+ Phương pháp niềng răng.
+ Bác sĩ chỉnh nha
Thời gian niềng răng vẩu phụ thuộc vào yếu tố nào? [BS tư vấn] 2
Lựa chọn nha khoa niềng răng uy tín để đáp ứng yếu tố bác sĩ, phương pháp niềng răng
Yếu tố chủ quan:
+ Độ tuổi của bệnh nhân
+ Cơ địa của bệnh nhân (răng di chuyển nhanh hay chậm).
+ Chế độ ăn uống
+ Vệ sinh răng miệng.
Kể cả chủ quan hay khách quan thì đa số yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng vẩu bạn vẫn có thể tự quyết định được.

3. Làm sao để rút ngắn thời gian nẹp răng vẩu?

Hãy đi theo quy trình niềng răng và xử lý từng yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng vẩu của bạn.
✦ Trước hết là độ tuổi: Tuổi phù hợp là từ 13-16 tuổi. Ngoài ra, trong quá trình thay răng, nếu phụ huynh phát hiện ra răng con mình bị vẩu có thể cho bé đến nha khoa thăm khám và đeo trainer chỉnh nha có tác dụng giữ chỗ cho răng mọc đúng vị trí, đồng thời kích thích xương hàm phát triển cho răng không bị mọc chen chúc, hô vẩu, lệch lạc…
Thời gian niềng răng vẩu phụ thuộc vào yếu tố nào? [BS tư vấn] 3
Tuổi vị thành niên là độ tuổi niềng răng phù hợp
✦ Tiếp theo là việc lựa chọn bác sĩ chỉnh nha: bác sĩ là người theo bạn từ đầu đến cuối ca niềng răng vẩu, đặc biệt là việc lên phác đồ điều trị, quá trình điều chỉnh lực kéo của mắc cài để quyết định xem ca niềng răng vẩu này có rút ngắn được thời gian hay không.
Bởi vậy việc chọn được bác sĩ giỏi đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để lựa chọn chuyên gia uy tín bằng cách tìm hiểu trên mạng, tìm hiểu qua case khách hàng thực tế.
✦ Lựa chọn loại mắc cài niềng răng vẩu: nên chọn mắc cài tự buộc (hay còn gọi là mắc cài tự đóng, mắc cài tự động).
Thời gian niềng răng vẩu phụ thuộc vào yếu tố nào? [BS tư vấn] 4
Mắc cài tự đóng hỗ trợ rút ngắn thời gian niềng răng
✦ Lựa chọn phương pháp niềng răng: điều này bạn có thể tự tìm hiểu qua mạng, sách báo hoặc nhờ bác sĩ chỉnh nha tư vấn để đưa ra cái nhìn tổng quan chính xác.
✦ Chế độ ăn uống: Tuân thủ theo lời dặn của bác sĩ, tránh ăn thực phẩm dai, cứng, dính, chứa nhiều axit, chất đường… để giảm thiểu tình trạng bong tuột mắc cài và các bệnh lý răng miệng.
✦ Vệ sinh răng miệng: chải răng 2 lần/ngày bằng bàn chải dành riêng cho bệnh nhân niềng răng, sau mỗi bữa ăn nên sử dụng chỉ nha khoa và súc miệng nước muối để làm sạch mảng bám thức ăn trên mắc cài.

0 nhận xét: