Nguyên nhân khô cổ họng và cách chữa hiệu quả Triệt Để nhất

Câu hỏi:

Thưa bác sỹ, gần đây em có triệu chứng khô cổ họng rất khó chịu, mặc dù đã uống nhiều nước. Em không biết mình bị làm sao nữa, bác sỹ có thể giải thích giúp em được không? Và tư vấn cho em cách chữa khô họng nữa ạ. Em xin cảm ơn bác sỹ nhiều. (Mai Hoa – Hải Phòng).

Trả lời :
Chào bạn Mai Hoa! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn cho chúng tôi về tình trạng khô cổ họng của mình. Câu hỏi của bạn sẽ được chuyên gia giải đáp cụ thể như sau:

1. Khô họng là bệnh gì? Nguyên nhân và triệu chứng khô cổ họng

Nguyên nhân khô cổ họng và cách chữa hiệu quả Triệt Để nhất 1
Khô cổ họng là triệu chứng của bệnh gì? 
Khô họng là tình trạng khá thường gặp khi cơ thể thiếu nước và sau khi bổ sung nước xong thì vấn đề này có thể sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, mặc dù đã bổ sung nước rồi nhưng vẫn không hết được tình trạng khô họng. Điều này có thể là biểu hiện của một số bệnh lý:
- Viêm họng: Đây là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng khô cổ họng. Theo đó, biểu hiện đi kèm thường có thể là đau rát cổ họng, ho, có đờm…
- Ngạt mũi: Một nguyên nhân khác liên quan đến đường hô hấp là tình trạng mũi bị ngạt, phải thở bằng miệng, dẫn đến khô miệng, khô họng.
- Nhiễm trùng tuyến nước bọt: Nước bọt bị nhiễm trùng, phá huy các mô tuyến nước bọt và làm giảm tiết nước bọt.
- Các bệnh lý cơ thể khác: Việc mất nước, tiêu chảy, tiểu tiện, xuất huyết, đái tháo đường, suy tim, tăng ure máu, rối loạn nội tiết… cũng có thể là nguyên nhân khiến cơ thể bị mất nước trầm trọng và dẫn đến chứng khô miệng.
Xem Thêm:

2. Cách chữa khô cổ họng

Như bạn có thể thấy, nguyên nhân gây khô họng có rất nhiều và tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà bác sỹ sẽ có những chỉ định khác nhau.
Nguyên nhân khô cổ họng và cách chữa hiệu quả Triệt Để nhất 2
Cách chữa khô họng như thế nào để hiệu quả nhất?
  • Nếu là do viêm họng thì bạn cần phải tập trung điều trị khỏi bệnh, bạn có thể thực hiện một số cách tạm thời tại nhà như: Súc họng nước muối, ngậm chanh gừng, mật ong…
  • Nếu do ngạt mũi thì bạn cần tìm cách để làm thông mũi như day ấn huyệt nghinh hương, làm sạch mũi, xông mũi bằng nước muối…
  • Đến gặp bác sỹ chuyên khoa để điều trị bệnh triệt để trước khi bệnh tiến triển nặng hơn, từ đó, tình trạng khô cổ họng cũng giảm dần.
Ngoài ra, bạn cũng nên có biện pháp chăm sóc răng miệng hợp lý để tránh vi khuẩn sinh sôi, gây nhiễm trùng tuyến nước bọt:
  • Chải răng đầy đủ sáng và tối sau khi ăn, kết hợp với súc miệng nước muối và dùng chỉ nha khoa để đảm bảo răng sạch hoàn toàn.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm có nhiều đường, axit hoặc dính, dẻo quá, dễ bám vào răng và rất khó vệ sinh.
  • Ăn nhiều trái cây, rau xanh để cấp nước cho cơ thể.
  • Giữ cho miệng luôn ẩm bằng cách thỉnh thoáng nhấp chút nước, ngậm trong miệng một lúc rồi mới nuốt.
Những thông tin cơ bản trên đây về chứng khô cổ họng và cách chữa khô họng hi vọng có thể giúp ích cho bạn thoát khỏi tình trạng này nhanh chóng. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào, hãy ĐĂNG KÝ TƯ VẤN theo form mẫu dưới đây, các chuyên gia sẽ giải đáp cụ thể giúp bạn.

0 nhận xét: