Chuyên gia nha khoa tư vấn: Đánh răng lúc nào tốt nhất?

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, cho em hỏi nên đánh răng lúc nào tốt nhất ạ? Em có đọc được một bài báo có viết về việc đánh răng sai thời điểm có thể gây hại cho răng mà không nói rõ như thế nào là sai thời điểm và đúng thời điểm. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn ạ! (Minh Thư – Hà Nội).

Trả lời :
Chào bạn Minh Thư!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho Trung tâm tư vấn, về câu hỏi “Đánh răng lúc nào tốt nhất?” của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

1/ Đánh răng lúc nào tốt nhất?

Việc đánh răng hàng ngày sao cho đúng cách và đúng thời điểm không hề đơn giản như bạn nghĩ. Nếu việc này làm sai cách rất có thể sẽ khiến cho men răng bị tổn thương và dẫn đến hàng loạt các bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Vậy đánh răng vào lúc nào và đánh răng sau khi ăn bao lâu là tốt nhất?
Chuyên gia nha khoa tư vấn: Đánh răng lúc nào tốt nhất? 1
Đánh răng khi nào là tốt nhất?
Theo nghiên cứu của các chuyên gia nha khoa, thời điểm đánh răng tốt nhất là vào buổi sáng trước khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Việc đánh răng quá ít hay quá nhiều sẽ đều là không tốt cho sức khỏe răng miệng.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp sử dụng đồ ăn có nhiều chất dính hoặc nhiều mảnh vụn bạn cũng cần đánh răng sau đó. Tuy nhiên, việc đánh răng sau khi ăn bao nhiêu phút cũng là điều phải cần phải đặc biệt quan tâm.
Tuyệt đối không được đánh răng ngay sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn những đồ ăn nhiều axit. Bạn nên đánh răng sau khi ăn khoảng 30 phút và thực hiện chải nhẹ nhàng để loại bỏ các mảng bám trên răng.

2/ Một số lời khuyên của bác sĩ nha khoa

Ngoài việc quan tâm đến thời điểm đánh răng lúc nào tốt nhất, bạn cũng nên quan tâm đến cách đánh răng sao cho phù hợp và không gây hại đến răng.
Hãy để bàn chải nghiêng khoảng 45 độ so với nướu và bề mặt răng, sau đó chải dọc thân răng hoặc xoay tròn bàn chải. Tuyệt đối không nên chải ngang bề mặt răng hoặc chà răng quá mạnh.
Chuyên gia nha khoa tư vấn: Đánh răng lúc nào tốt nhất? 2
Chải răng đúng cách bằng bàn chải lông mềm
Bạn nên làm sạch toàn bộ bên trong và bên ngoài bề mặt răng. Ngoài ra, đừng quên chải mặt lưỡi vì đây cũng là môi trường chứa khá nhiều vi khuẩn.
Trước khi chải răng, bạn có thể làm sạch răng bằng chỉ nha khoa để tăng hiệu quả. Sau khi chải răng, có thể dùng nước xúc miệng nha khoa để giúp hơi thở thơm mát hơn, đồng thời giúp nướu răng thêm chắc khỏe.
Tập cho mình thói quen thăm khám định kì tại trung tâm nha khoa khoảng 3 – 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh răng miệng nếu có.
Chuyên gia nha khoa tư vấn: Đánh răng lúc nào tốt nhất? 3
Thăm khám răng miệng định kì 3 - 6 tháng/lần
Trên đây là lời khuyên của bác sĩ nha khoa về việc đánh răng lúc nào là tốt nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, hãy liên hệ ngay với chúng tôi bằng cách điền vào form đăng kí bên dưới, các bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn cụ thể nhất cho bạn. Chúc bạn có một hàm răng chắc khỏe!
Có thể bạn chưa biết >>> Sâu răng và cách điều trị

0 nhận xét: