Bị gãy răng khi mang thai nên làm gì để không bị ảnh hưởng?

CÂU HỎI:

Thưa bác sĩ, em muốn biết bị gãy răng khi mang thai có trồng lại luôn được không ạ? Cách đây vài hôm, do va đập nên không may em đã bị gãy 1 chiếc răng cửa. Vì điều này mà em khá ngại giao tiếp, nhưng hiện tại em đang có thai ở tháng thứ 5 nên hơi băn khoăn, liệu trồng răng thì có ảnh hưởng đến em bé không ạ? Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em! (Hoàng Mai – Đà Nẵng).

TRẢ LỜI:
Chào bạn Hoàng Mai!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ những thắc mắc của mình với nha khoa Paris. Bị gãy răng khi mang thai có trồng lại luôn được không, các bác sĩ Paris sẽ giải đáp cho bạn ngay sau đây:
Với trường hợp mất 1 răng cửa thì hiện nay có 2 cách phổ biến là làm cầu răng sứ và trồng răng bằng cấy ghép implant. Tuy nhiên liệu có cách nào khả dụng để bạn có thể trồng răng ngay trong khi mang thai hay không thì bạn cần tìm hiểu chi tiết hơn nữa.
Bị gãy răng khi mang thai nên làm gì để không bị ảnh hưởng? 1
Gãy răng khi mang thai nên làm gì là tốt nhất?
1. Bị gãy răng khi mang thai có trồng lại luôn được không?
Các bác sĩ khuyên bạn trong thời gian đang mang thai không nên thực hiện bất kỳ phương pháp nào xâm lấn đến răng thật bởi khi mang thai, cơ địa của các bà bầu thay đổi, các thủ thuật nha khoa có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.
Vì sao gãy răng khi mang thai lại không thể trồng lại răng ngay lập tức? Ta hãy đi tìm hiểu chi tiết cách thực hiện của 2 phương pháp trồng răng phổ biến là làm cầu răng sứ và trồng răng bằng cấy ghép implant:
 Với phương pháp làm cầu răng sứ:
Điều kiện cần để thực hiện làm cầu răng sứ là 2 răng kế cận răng mất phải khỏe mạnh để còn đóng vai trò làm trụ đỡ. Bác sĩ sẽ thực hiện mài cùi 2 răng làm trụ sau đó order chế tạo cầu răng sứ lắp vào thay thế răng thật.
Tuy nhiên, bạn đang trong thời gian mang thai nên cần hạn chế tối đa sự xâm lấn vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vì thế cầu răng sứ không phải là cách khả quan nếu bị gãy răng khi mang thai.
Bị gãy răng khi mang thai nên làm gì để không bị ảnh hưởng? 2
Làm cầu răng sứ phải mài cùi 2 răng kế cận có thể gây xâm lấn ảnh hưởng đến thai nhi
 Với phương pháp trồng răng implant
Trồng răng implant là cách duy nhất phục hình cả thân răng và chân răng đã mất, qua đó bác sĩ sẽ thực hiện cấy trụ implant xuống dưới nướu.
Điều kiện cần của cấy ghép implant là phải đáp ứng được về mặt sức khỏe, hơn thế nữa, trong quá trình trồng răng implant bệnh nhân sẽ phải chụp Xquang để kiểm tra mà điều này thì không hề tốt cho thai nhi một tí nào.
Vì vậy, trồng răng implant cũng không phải là cách được bác sĩ chỉ định nếu bị gãy răng khi mang thai.
Bị gãy răng khi mang thai nên làm gì để không bị ảnh hưởng? 3
Cấy ghép răng implant chống chỉ định với phụ nữ mang thai

2. Gãy răng khi mang thai nên làm cách nào là tốt nhất?

Do bạn chưa mô tả tình trạng răng gãy như thế nào nên các bác sĩ sẽ đưa ra tất cả hướng khắc phục trong trường hợp bị gãy răng khi mang thai:
 Trường hợp 1: Gãy răng cửa ở mức độ nhỏ có thể dưới 1/2 răng => Bạn nên hàn trám răng, đây là phương pháp không xâm lấn răng thật, an toàn cho phụ nữ mang thai nên có thể thực hiện được.
Để hàn trám răng, thời gian thích hợp là tháng thứ 4 - 5 - 6 của thai kỳ nên hiện tại bạn có thể làm theo cách này. Tuy nhiên cũng xin lưu ý với bạn đây chỉ là cách tạm thời vì độ bền của trám răng là không cao chỉ được khoảng 2-3 năm, mà nếu răng gãy mức độ quá lớn thì độ bền còn rút ngắn hơn.
Bình thường bác sĩ sẽ không chỉ định thực hiện, tuy nhiên nếu gãy răng khi mang thai thì đây là cách khắc phục tạm thời. Sau khi sinh em bé, bạn có thể chọn cách phục hình bằng cầu răng sứ.
Bị gãy răng khi mang thai nên làm gì để không bị ảnh hưởng? 4
Gãy răng ở mức độ nhỏ có thể dưới 1/2 răng bác sĩ có thể chỉ định hàn trám răng tạm thời
 Trường hợp 2: gãy răng ở mức độ lớn, còn chân răng => Bác sĩ có thể chỉ định bọc răng sứ. Khi này bắt buộc phải mài răng, tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai thì việc này sẽ được hạn chế tối đa.
Sau khi sinh em bé, bạn có thể tham khảo phương pháp làm cầu răng sứ hoặc cấy ghép implant.
Bị gãy răng khi mang thai nên làm gì để không bị ảnh hưởng? 5
Gãy răng mức độ lớn, vẫn còn chân có thể bọc răng sứ tạm
 Trường hợp 3: Gãy cả chân răng => Bác sĩ có thể chỉ định dùng răng giả tháo lắp, răng giả sẽ được gắn trên nền nhựa hoặc khung kim loại để thay thế răng thật. Cách này an toàn, không xâm lấn tuy nhiên răng giả sẽ không đảm bảo ăn nhai như răng thật và sau 1 thời gian sẽ bị lỏng và có thể gây ma sát tổn thương đến các mô mềm.
Sau khi đáp ứng đủ điều kiện về sức khỏe thì bạn có thể chọn cấy ghép implant để đảm bảo ăn nhai và duy trì vĩnh viễn trên cung hàm.
Bị gãy răng khi mang thai nên làm gì để không bị ảnh hưởng? 6
Gãy răng khi mang thai mất cả chân răng có thể phục hình bằng hàm tháo lắp
Để biết mình phù hợp với hướng phục hình nào, bạn hãy liên hệ với Nha khoa Paris theo hotline 19006900 để đặt lịch hẹn trực tiếp tại phòng khám để bác sĩ tư vấn chính xác và đưa ra lời khuyên nhé!

0 nhận xét: