Mách bạn cách trị viêm nướu răng tại nhà cực đơn giản

Viêm nướu răng là bệnh lý răng miệng rất phổ biến mà nguyên nhân chính là do mảng bám cao răng gây nên. Nếu không được điều trị thì nguy cơ mất răng là hoàn toàn có thể xảy ra. Sau đây là những cách trị viêm nướu răng tại nhà cực đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện.

***Viêm nướu răng nguy hiểm như thế nào?

Nướu là một trong những bộ phận cấu thành tổ chức xung quang răng, có nhiệm vụ bảo vệ, che chở và giữ cho chân răng được chắc chắn. Tuy nhiên, đây cũng là nơi dễ bị tổn thương mà nguyên nhân là do vi khuẩn gây nên.
Khi thức ăn không được làm sạch, vẫn tồn tại ở kẽ răng và trong túi nướu, lâu ngày sẽ tạo thành cao răng và nảy sinh vi khuẩn gây bệnh. Vi khuẩn mảng bám tồn tại càng lâu thì mức độ nghiêm trọng mà chúng có thể gây ra càng lớn, gây nên viêm nhiễm vùng tổ chức xung quanh răng mà nướu bị ảnh hưởng trước tiên.
Mách bạn cách trị viêm nướu răng tại nhà cực đơn giản 1
Viêm nướu răng có thể phát triển thành viêm nha chu nếu không được điều trị
Nướu của người bệnh bị sưng đỏ, dễ chảy máu, đặc biệt là khi chải răng, tổ chức chân răng lỏng, kèm theo hôi miệng, người bệnh có cảm giác đau hoặc ngứa căng nướu răng.
Nếu bệnh nướu răng không được điều trị có thể trở thành bệnh viêm nha chu, áp-xe xương ổ răng và có mủ chung quanh chân răng và đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra mất răng ở người trưởng thành. Nha chu làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc bệnh phổi. Và những phụ nữ bị nha chu có nhiều khả năng sinh non hoặc trẻ sơ sinh có cân nặng lúc sinh thấp hơn là phụ nữ với nướu răng khỏe mạnh.

***Cách điều trị bệnh nướu răng nào hiệu quả

Trị viêm nướu tại nhà là điều hoàn toàn khả thi nhưng bạn cần tuân thủ những hướng dẫn và thực hiện đều đặn.

1Trị viêm nướu răng tại nhà không tốn 1 xu

+ Dùng tỏi trị viêm nướu
Không chỉ giúp điều trị viêm nướu mà tỏi còn giúp giảm đau tự nhiên. Nghiền nát một tép tỏi, thêm một chút muối và thoa hỗn hợp này vào chỗ nướu bị viêm. Thực hiện hàng ngày bạn sẽ nhận thấy tình trạng viêm nướu thuyên giảm dần.
+ Dùng mật ong
Với đặc tính kháng khuẩn và khử trùng trong mật ong điều trị nhiễm trùng nướu răng rất hữu hiệu. Sau khi bạn đánh răng, chỉ việc chà xát một lượng nhỏ mật ong vào vùng nướu bị viêm nhiễm.
Mách bạn cách trị viêm nướu răng tại nhà cực đơn giản 2
Trị viêm nướu răng tại nhà với mật ong
+ Dùng túi trà lọc giảm viêm nướu
Lượng axít tannic trong túi trà đã qua sử dụng có thể giảm viêm nướu răng rất hiệu quả. Sau khi ngâm túi trà trong nước sôi, bạn để nguội một chút. Đặt túi trà nguội lên phần nướu bị viêm trong khoảng 5 phút hoặc lâu hơn. Đây là cách trị viêm nướu răng tại nhà rất đơn giản và không tốn một xu.
+ Súc miệng bằng nước trà xanh
Trà xanh được biết đến là nguyên liệu tự nhiên có tác dụng kháng viêm, chống lão hóa khá tốt. Do đó, súc miệng với nước trà xanh hàng ngày sẽ giúp bạn điều trị viêm nhiễm nướu khá tốt.
+ Nước muối
 
Súc miệng bằng nước muối giúp giảm các cơn đau do viêm nướu răng gây ra. Hòa 2 muỗng cà phê muối vào một ly nước ấm. Súc miệng bằng nước muối hai lần mỗi ngày cho đến khi cơn đau giảm mạnh.
 
+ Dầu đinh hương hoặc dầu quế
 
Đây là phương thuốc tuyệt vời trị viêm nhiễm nướu răng, đặc biệt đối với những cơn đau răng. Bạn có thể thoa loại dầu này vào chỗ nướu răng bị đau. Nhai đinh hương cũng có thể giảm đau. Hoặc rắc một ít quế vào nước ấm và uống loại nước này, cơn đau nhức răng có thể giảm đáng kể.
Mách bạn cách trị viêm nướu răng tại nhà cực đơn giản 4
 
Lấy cao răng giúp loại bỏ mảng bám vi khuẩn gây viêm nướu

1Cách chữa bệnh viêm nướu răng nào tốt nhất?

- Cách chữa bệnh viêm nướu răng đơn giản nhất chính là lấy cao răng. Xuất phát từ chính nguyên nhân gây ra tình trạng viêm nướu mà lấy cao răng sẽ được chỉ định. Việc loại bỏ cao răng cũng chính là loại bỏ vi khuẩn gây bệnh tồn tại trong kẽ răng, dưới nướu. Khi nướu bị tổn thương thì lấy cao răng sẽ gây chảy máu và ê nhức một chút. Thao tác lấy cao răng rất đơn giản và diễn ra trong vòng từ 15-30 phút, đảm bảo an toàn nên bạn hoàn toàn không phải lo lắng.
- Nếu như mức độ viêm răng nhẹ thì sau một thời gian lấy cao răng kết hợp với các biện pháp vệ sinh răng miệng, nướu răng sẽ dần hồi phục và không còn hiện tượng viêm nhiễm, sưng đỏ, tuy vậy bạn cần duy trì lấy cao răng định kỳ theo lịch của bác sỹ 4-6 tháng/lần.
Trong trường hợp tình trạng bị viêm nướu răng diễn tiến nghiêm trọng và có nguy cơ chuyển sang nha chu thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc cho bệnh nhân.
- Dung dịch nước súc miệng sẽ được sử dụng trước tiên để giúp vệ sinh răng miệng, trong thành phần thường chứa các chất kháng khuẩn như chlorhexidin, hexetidin, zin gluconat, chlorinedioxid… sẽ làm sạch khoang miệng, loại bỏ các mảng bám và vi khuẩn ra khỏi miệng, sau đó nha sỹ mới dùng các thuốc kháng sinh để điều trị triệt để.
- Dùng thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc kháng sinh (beta -lactam, macrolid…) có tác dụng diệt vi khuẩn gây viêm nướu răng. Sự kết hợp của spiramycin (kháng sinh nhóm macrolid) với metronidazol (kháng sinh có tác dụng diệt vi khuẩn kỵ khí), mang lại hiệu quả trong điều trị một số bệnh lý răng miệng như bệnh viêm nướu răng, nha chu.
Song song với việc dùng thuốc kháng sinh để diệt khuẩn thì thuốc kháng viêm non-steroid (ibuprofen, acid mefenamic, diclophenac, meloxicam…) sẽ làm giảm các triệu chứng sưng đỏ, đau các viêm nướu răng. Ngoài ra, nhóm thuốc corticosteroid (prednisolon, dexamethason…) có tính kháng viêm mạnh, điều trị hiệu quả các triệu chứng sưng, đỏ, đau các viêm nướu răng. Đây là cách trị viêm nướu răng tại nhà mang tính tạm thời, có tác dụng ức chế sự hoạt động của vi khuẩn.
Mách bạn cách trị viêm nướu răng tại nhà cực đơn giản
Súc miệng với nước muối loãng hàng ngày là cách trị viêm nướu tại nhà hiệu quả
Bên cạnh các cách điều trị viêm nướu răng thì việc vệ sinh răng miệng là điều cực kỳ cần thiết nhằm loại bỏ các mảng bám cao răng - nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm nướu. Nên chải răng thật sạch ngày 2-3 lần với bàn chải lông mềm, có thể dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng và thăm khám định kỹ, lấy cao răng 4-6 tháng/lần.
Trên đây là các cách trị viêm nướu răng tại nhà hiệu quả cũng như cách điều trị bệnh lý tận gốc. Mọi băn khoăn liên quan đến bệnh viêm nướu, bạn vui lòng liên hệ với nha khoa Paris theo số điện thoại 1900.6900 để được các nha sỹ tư vấn một cách cụ thể nhất.

0 nhận xét: