Cách điều trị viêm tủy răng có hồi phục và không hồi phục

Tủy răng là bộ phận chứa các mạch máu, dây thần kinh cung cấp chất dinh dưỡng nuôi sống phần cứng của chiếc răng. Viêm tủy răng được chia làm 2 loại là viêm tủy răng có hồi phục và viêm tủy răng không hồi phục. Vậy để nhận biết mình đang mắc chứng viêm tủy răng nào, cách chữa là gì? Mời bạn tham khảo bài viết sau.

1. Nhận biết viêm tủy răng có hồi phục và không hồi phục

Trên cơ thể con người, răng là bộ phận duy nhất bị bệnh lý nhưng không thể tự hồi phục mà cần sự can thiệp của nha khoa. Nhưng tại sao lại gọi là viêm tủy răng có hồi phục và viêm tủy răng không hồi phục?

✿ Viêm tủy răng có hồi phục

Nguyên nhân gây bệnh do một số bệnh lý như sâu răng, mòn men răng. Ngoài ra, nếu trước kia bạn đã từng hàn trám răng, mài cùi răng hoặc lấy cao răng không đúng kỹ thuật cũng sẽ gây xâm lấn đến răng và tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh.
Cách điều trị viêm tủy răng có hồi phục và không hồi phục 1
Viêm tủy răng có hồi phục khi vi khuẩn chưa xâm lấn vào ngà răng
Để nhận biết viêm tủy răng có hồi phục, bạn hãy căn cứ vào yếu tố sau đây:
+ Triệu chứng của bệnh viêm tủy răng hồi phục ban đầu không thể nhận ra, thời gian sau đó đôi khi bạn cảm thấy hơi đau khi ăn nhai.
+ Cảm giác buốt răng khi ăn đồ lạnh, tuy nhiên bình thường thì không có biểu hiện gì đặc biệt.
Viêm tủy răng có hồi phục sẽ khỏi nếu bạn khắc phục được nguyên nhân gây bệnh. Bởi thế mà các chuyên gia nha khoa đặt cho nó cái tên như vậy.

✿ Viêm tủy răng không hồi phục

Bệnh viêm tủy răng không hồi phục xảy ra do viêm tủy răng có hồi phục không được phát hiện và chữa trị kịp thời hoặc do nguyên nhân như niềng răng sai kỹ thuật khiến răng di chuyển quá nhanh cắt đứt mạch máu cung cấp cho tủy răng gây chết tủy.
Cách điều trị viêm tủy răng có hồi phục và không hồi phục 2
Cảm giác buốt răng khi ăn đồ lạnh có thể là biểu hiện của viêm tủy không hồi phục
Bạn có thể nhận biết viêm tủy răng không hồi phục qua những triệu chứng sau:
+ Răng nhạy cảm với sự thay đổi rất nhỏ của nhiệt độ, cảm giác nhức buốt khi ăn đồ lạnh, cơm đau nhức kéo dài rất lâu.
+ Phát sinh những cơn đau răng mà không hề có kích thích từ bên ngoài.
Hầu hết các trường hợp viêm tủy răng đều phát hiện ra khi mà viêm tủy răng có hồi phục đã biến chứng nặng thành không hồi phục.

2. Cách điều trị viêm tủy răng có hồi phục và không hồi phục

★ Đối với viêm tủy răng có hồi phục:

Việc duy nhất bạn cần làm là xác định nguyên nhân gây bệnh rồi từ đó bác sĩ sẽ tìm ra hướng điều trị phù hợp.
Đối với răng sâu, mòn men hay do cấu trúc răng bị xâm lấn bạn có thể lựa chọn một trong hai phương pháp là trám răng hoặc bọc răng sứ.
+ Trám răng áp dụng khi bệnh lý nhẹ, mô răng không bị mất nhiều. Bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu nhân tạo để thay thế mô răng thật đắp lên thân răng thay thế mô răng mất để ngăn chặn vi khuẩn bên ngoài xâm lấn gây hại.
Cách điều trị viêm tủy răng có hồi phục và không hồi phục 3
Bệnh nhân sau khi được điều trị bằng trám răng thẩm mỹ tại nha khoa Paris
+ Bọc răng sứ áp dụng khi viêm tủy răng có hồi phục nặng, mô răng bị mất nhiều. Bác sĩ sẽ tiến hành mài cùi răng, sau đó chế tạo thân răng sứ chụp bên ngoài răng đã mài cùi cũng nhằm mục đích ngăn chặn tác nhân gây hại bên ngoài, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.

★ Đối với viêm tủy răng không hồi phục

Cách tốt nhất là điều trị nội nha lấy tủy. Tủy răng bị viêm được lấy sạch sau đó bệnh nhân được trám bít bằng nhựa nha khoa chuyên dụng lấp đầy thay thế tủy răng đã được lấy ra.
Cách điều trị viêm tủy răng có hồi phục và không hồi phục 4
Điều trị nội nha là cách duy nhất chữa viêm tủy răng không hồi phục
Một số trường hợp viêm tủy răng nghiêm trọng không thể bảo tồn bằng các biện pháp nha khoa thì nhổ răng sau đó trồng răng giả sẽ là phương án cuối cùng mà bác sĩ chỉ định.

0 nhận xét: