Niềng răng phát âm có ảnh hưởng không? [Bác sỹ giải đáp]

Niềng răng không chỉ giúp bạn có nụ cười cân đối, đều đặn mà còn hướng tới hiệu quả bền vững. Thế nhưng, niềng răng phát âm có ảnh hưởng hay không đang là băn khoăn của nhiều người. Cùng lắng nghe chia sẻ của chuyên gia về vấn đề này để có thể tự tin hơn trước khi niềng răng.

1/ Niềng răng phát âm bị ảnh hưởng thế nào ?

Niềng răng phát âm có ảnh hưởng không? [Chuyên gia giải đáp] 1
Niềng răng cho trẻ sớm đảm bảo không ảnh hưởng về phát âm sau này
Phương pháp niềng răng nha khoa sử dụng các khí cụ để dịch chuyển tương đối răng về chuẩn khớp cắn, khôi phục thế răng cho các trường hợp hô, móm, răng mọc không đều,… Trước khi tìm hiểu niềng răng phát âm có bị ảnh hưởng hay không, ta cần quan tâm đến việc giọng nói chi phối bởi yếu tố : môi, lưỡi, răng.
Trong đó, việc âm đi vòm miệng và chặn lại bởi răng sẽ làm âm biến đổi đi khá nhiều. Do đó việc niềng răng sẽ ảnh hưởng tới phát âm cũng như giọng hát của bạn. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng bởi việc răng vào đúng cung hàm, đều đặn, tạo thuận lợi cho âm được phát ra đều, rõ ràng hơn. Thay vào đó, giọng nói của bạn được chuẩn xác hơn so với trước nhờ hàm răng cân đối, chuẩn khớp cắn, môi không trượt lên răng như trước nữa.
Niềng răng phát âm có ảnh hưởng không? [Chuyên gia giải đáp] 2
Khí cụ niềng có thể làm thay đổi giọng nói tích cực hơn
Trong quá trình niềng, việc giọng nói hay âm vực thay đổi một cách từ từ có thể do bộ khí cụ trong miệng ( mắc cài hay khay niềng).
Nếu kỹ thuật chỉnh nha không đảm bảo, khí cụ siết quá chặt khiến mỏi hàm việc ăn nhai và phát âm gây khó khăn. Do đó, dự đoán tương đối các hướng răng di chuyển là một việc cần thiết, điều này đỏi hỏi nha sỹ dạn dày kinh nghiệm và tay nghề.
Điển hình, tại Nha Khoa Paris tiến hành hàng nghìn case niềng răng, nhận được rất nhiều phản hồi tích cực về chất lượng giọng nói sau khi tháo khí cụ.

2/ Thích ứng với việc niềng răng phát âm thay đổi thế nào ?

Niềng răng phát âm có ảnh hưởng không? [Chuyên gia giải đáp] 3
Niềng răng không mắc cài an toàn, dễ dàng tháo lắp
Niềng răng phát âm khác đi không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, nhiều ca sỹ lựa chọn niềng răng phục hình thẩm mỹ và cải thiện giọng nói của mình như MC Đài Loan nổi tiếng Từ Hy Đệ, minh tinh Lâm Tâm Như, Diva Hồng Nhung,…
Ban đầu, người niềng răng cần thích nghi với việc phát âm có thay đổi bởi nhiều yếu tố như khí cụ, vị trí răng.., điều này diễn ra một cách từ từ. Bạn có thể luyện phát âm đơn giản tại nhà, lúc rảnh rỗi. Sau khoảng 18-24 tháng khí cụ được tháo ra, răng không còn lệch lạc, hô hóm nữa mà phát âm lưu loát, giọng chuẩn và tròn trịa hơn.

3/ Những lưu ý khi niềng răng đẹp, an toàn, hiệu quả

Niềng răng phát âm có ảnh hưởng không? [Chuyên gia giải đáp] 4
Quá trình niềng răng không ê nhức, diễn ra nhẹ nhàng, thoải mái
-  Lưu ý trong quá trình cài khí cụ nếu việc thay đổi phát âm kèm theo cơn đau tức thì rất có thể công cụ và kỹ thuật chỉnh nha có vấn đề. Ngay lúc này, bạn cần đến cơ sở nha khoa để được hỗ trợ điều chỉnh.
- Việc niềng răng cần tiến hành càng sớm càng tốt, hiệu quả cao, nhanh chóng hơn nhiều, lý tưởng nhất là từ 10-14 tuổi.
- Đặc biệt, để tránh những phiền toái không đáng có, bạn nên đến trung tâm nha khoa uy tín ngay từ đầu để bác sỹ đánh giá khả năng di chuyển của các hướng răng, tạo lực kéo vừa đủ để răng có thể di chuyển từng chút một không đau tức.
- Không quá nôn nóng vào kết quả mà đề nghị bác sỹ siết thật chặt, gây ức chế và tổn hại đến cả hàm răng. Hiệu quả về thẩm mỹ, phát âm sau tháo niềng phụ thuộc vào các yếu tố: kỹ thuật của bác sỹ, công nghệ niềng và tình trạng răng của từng trường hợp cụ thể.
Hy vọng, những chia sẻ kể trên phần nào tháo gỡ vướng mắc của bạn về niềng răng phát âm có ảnh hưởng hay không, nếu còn bất kỳ băn khoăn về dịch vụ niềng răng bạn có thể gọi vào số 19006900 để được hỗ trợ tận tình.

0 nhận xét: