Chữa trị viêm sưng lợi 1 cách hữu hiệu nhất

Viêm sưng lợi là một trong những vấn đề răng miệng thường gặp nhất. Nếu không được điều trị kịp thời thì nguy cơ mất răng là hoàn toàn có thể xảy ra. Một số giải pháp điều trị viêm sưng lợi sau đây sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích về bệnh lý răng miệng này.

∗ Biểu hiện nào cho thấy viêm sưng lợi?

Lợi (nướu) răng khỏe mạnh thường có màu hồng nhạt, chắc chắn. Nếu lợi răng sưng, có nâu sẫm đỏ và dễ chảy máu chân răng ngay cả khi không chải răng thì có thể hàm răng của bạn đã mắc chứng viêm nướu răng. Đây là một số dấu hiệu chứng của viêm sưng lợi. Nếu nặng hơn, bạn có thể nhận thấy phần lợi bị tách ra khỏi chân răng và xuất hiện túi mủ bên trong khiến răng ngày càng lung lay và gây nên cảm giác đau nhức rất khó chịu cho bệnh nhân.

Giải pháp điều trị viêm sưng lợi hiệu quả nhất 1Viêm sưng lợi có thể tiến triển thành viêm nha chu nếu điều trị không kịp thời

Từ viêm lợi đến viêm nha chu là một quá trình diễn tiến từ từ, nếu không có biện pháp điều trị kịp thời thì nguy cơ mất răng là hoàn toàn có thể xảy ra khi tình trạng viêm nhiễm, lây lan đến các mô cơ và xương.

Xem thêm: sâu răng hàm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi sưng và đau làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc bệnh phổi. Và những phụ nữ bị viêm sưng lợi có thể có nhiều khả năng sinh non hoặc trẻ sơ sinh có cân nặng lúc sinh thấp hơn là phụ nữ có lợi răng khỏe mạnh.

∗ Giải pháp điều trị viêm sưng lợi hiệu quả nhất

Cao răng chứa vi khuẩn chính là nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng viêm sưng phần lợi, thậm chí gây viêm nha chu. Mảng bám răng vẫn trên răng dài hơn hai hoặc ba ngày có thể làm cứng dưới đường nướu răng thành cao răng (calculus).

Làm sạch mảng bám cao răng chính là cách điều trị viêm sưng lợi hiệu quả nhất. Thông thường không thể loại bỏ cao răng bằng cách đánh răng và dùng chỉ nha khoa mà cần một chuyên gia nha khoa làm sạch để loại bỏ nó.

Giải pháp điều trị viêm sưng lợi hiệu quả nhất 2Lấy cao răng để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh Viêm sưng lợi

Nếu như trước kia lấy cao răng bằng dụng cụ thủ công thường gây đau nhức và chảy máu chân răng cho bệnh nhân do xâm lấn đến nướu và chân răng thì hiện nay với sự hỗ trợ của công nghệ lấy cao răng bằng máy siêu âm Cavitron BP 8.0 sẽ mang đến cho bạn cảm giác êm dịu nhất, hạn chế tối đa tình trạng chảy máu chân răng. Mũi siêu âm sẽ nhẹ nhàng tác động làm bong bật các mảng bám trên răng, thậm chí ngay cả cao răng nằm sâu dưới nướu.

Đối với các trường hợp lợi sưng to và gây đau nhức nhiều thì lấy cao răng chỉ là giải pháp ban đầu để hỗ trợ điều trị, quan trọng là nha sỹ sẽ ứng dụng một số loại thuốc kháng sinh và giảm đau cho bệnh nhân như paracetamol, aspirin và thuốc kháng sinh như: amoxicyclin, tetracylin, doxycyclin, spiramycin,…phối hợp với metronidazol (rhodogyl kết  hợp với metronidazol và spiramicin).

Các loại thuốc này sẽ có tác dụng chống viêm và tiêu sưng cũng như ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Thời gian điều trị bằng thuốc sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của bạn, mức độ nghiêm trọng của bệnh lý ra sao. Sau khi kê đơn, nha sĩ sẽ có kế hoạch theo dõi quá trình điều trị cho bạn cho đến khi bệnh lý dứt điểm hẳn.

Xem thêm: Răng khôn mọc lệch

Giải pháp điều trị viêm sưng lợi hiệu quả nhất 3Chăm sóc răng miệng đúng cách để giảm nguy cơ bệnh lý viêm lợi

Song song với quá trình điều trị tại phòng nha thì việc giữ gìn vệ sinh răng miệng tại nhà cũng khá quan trọng. Chải răng đúng cách, dùng bàn chải lông mềm chải nhẹ nhàng kết hợp với dùng chỉ nha khoa và súc miệng bằng nước muối sinh lý sẽ giúp làm sạch răng miệng và hạn chế viêm nhiễm.

Mọi thắc mắc có liên quan đến viêm sưng lợi đỏ hoặc các vấn đề bệnh lý răng miệng khác, xin vui lòng liên hệ với Nha khoa Paris theo số điện thoại 0943 776699để được tư vấn hỗ trợ cụ thể nhất.

0 nhận xét: